Sunday, July 17, 2011

tito bitin ako (Part 1)

Makalipas ang ilang taon ay diko inaasahang muling mauulit na makipagtalik ako sa kapwa ko lalake. Nagdesisyon ako nuon na maghanap ng ibang trabaho, career move ika nga, at good things di naman ako nahirapan makakuha ng bagong trabaho, malayo nga lang sa amin. Kailangan kung mag-boarding house para hindi naman ako mahirapan magbiyahe araw-araw. Ngunit biglaan ang pagpapa-report sa akin sa bago kung trabaho kaya nakiusap muna ako sa Tito ko na nakatira malapit sa papasukan kung trabaho na makikituloy muna ako sa kanila at matagal na siguro ang isang buwan sabi ko. Si Tito Mike ay isa sa mga nakakabatang kapatid ng aking Ina. Ok naman sa kanila na duon muna ako tumuloy at tama si Tito malaki naman ang bahay nila at tatlo lang sila duon, siya ang asawa nya at ang pinsan ko. Nasa 2nd year college na nuon ang pinsan ko sa kursong engineering at natuwa rin ang Tita ko dahil baka daw kahit papano eh mapayuhan ko ang pinsan ko. Mabait naman ang pinsan ko mabarkada nga lang. 

Matagal tagal na rin di kami nagkikita-kita ngunit hindi na ako nagulat ng makita ko ang pinsan ko na halos two inches na lang ata ang taas ko sa kanya dahil nasa lahi naman namin na may katangkaran, at ang Tita ko na medyo halata na may edad na, any way mas matanda naman talaga sya sa Tito ko, ka-edad nya ata ang Nanay ko. Syempre ang Tito ko na di pa rin kumukupas ang kagandahang lalake at di pa rin nawawala ang tikas ng katawan idol ko nga sya kumpara sa iba ko pang mga Tiyuhin. 

Hindi naman ako nahirapan sa pagtira ko sa kanila dahil may taga-laba at taga-plantsa sila every Monday. Magkasama kami ng pinsan ko sa kwarto nya dahil ayaw ko namang duon matulog sa guest room nila. Paguwi ko sa gabi ay anduon na ang Tita ko at ang pinsan ko halos mag-pang abot naman kami ng Tito ko sa gate kaya sabay sabay na rin kaming naghahapunan. Siguro mga dalawang Linggo pa lang ako sa bahay nila ay nagpaalam ang Tita ko na isang Linggo raw syang mawawala at may convention sa Baguio, syanga pala Teacher ang Tita ko. 

Tuwing Friday night ako umuuwi sa amin at Sunday night naman ako bumabalik sa bahay ng Tito ko. Sunday knight nuon pagdating ko sa bahay ng Tito ko ay paalis naman ang Tita ko dahil Monday morning daw ang simula ng convention. Nang gabing iyon duon daw matutulog ang pinsan ko sa kwarto ng parents nya dahil magisa lang naman ang Daddy nya. Pabor para sa akin dahil mas kumportable ako na mag-isa sa kwarto kung minsan kasi eh hubot hubad ako kung matulog lalo na kung maalinsangan. Ilang araw na rin kaming tatlo lang ang nasa bahay at walang babae kaya halos puro instant food ang hapunan namin. Pagkatapos kumain usually pumupunta na ako sa kwarto at duon na nagpapaantok. Thursday nuon nagising ako dahil sa call of nature at dahil nasa labas ng kwarto ang cr kailangan kung lumabas. Ang pinto ng cr at ang pinto ng kwarto ng Tito ko ay magkatapat kaya naman habang umiihi ako ay may narinig akung mga ungol hindi na ako bata kaya alam ko kung ano ang ibig sabihin ng mga ungol na naririnig ko ang pinagiisipan ko lang ng mga sandaling iyon ay kung sino ang kasama ng Tito ko dahil nga sa alam ko na wala naman ang Tita ko dahilan kung bakit hindi ko pinindot ang flush ng inidoro dahil baka malaman na gising ako. Paglabas ko ng cr ay mas lumakas pa ang mga ungol na aking naririnig kaya naman natukso akung silipin ang kwarto ng Tito ko at para lactose intolerant sinadya na hindi naka-lock ang pinto kaya ng pihitin ko ang door knob at itulak ay bumukas ng kaunti ang pinto sapat na para makita ko kung anung nanyayari sa loob. 

Mula sa liwanag na dulot ng lamp shade ay nakita ko ang pinsan ko na hawak ang isang titi at labas pasok sa kanyang bibig na sa madaling paliwanag ay tsumutsupa agad pumasok sa isip ko na ang Tito ko ang tsinutsupa ng pinsan ko. Itinulak ko pa ng kaunti ang pinto para makita ko kung tulog ba o gising ang Tito ko at ng makita ko kung sino ang tsinutsupa ng pinsan ko ay hindi nga ako nagkamali sa hinala ko na iyon ay ang Tito ko. Ang ikinagulat ko ay gising ang Tito ko at alam nya ang nangyayari ngunit ang mga tanong sa isip ko ay dagling napalitan ng libog ng makita ko ang hitsura ng Tito ko na kitangkita sa kanyang mukha na sarap na sarap sya at halos ipagduldulan nya ang kanyang kabuuan sa pinsan ko. Parang gusto kung pumasok at sumali sa kanila ngunit diko rin maipaliwanag kung bakit diko man lang magawang magparamdam na nanduon ako, may hiya may takot may inggit na diko maipaliwanag at kahit libog na libog na rin ako sa aking nakikita ay napagpasyahan ko pa rin na bumalik sa kwarto at duon na lang magsariling sikap. Kinaumagahan ay diko alam kung paano ako makikipagusap sa mag ama dahil sa nakita ko nuong gabi kaya hindi na ako sumabay sa kanila paglabas ng bahay Friday na nuon after my work schedule ko para umuwi sa amin subalit duon pa rin ako kayla Tito umuwi hindi mawala sa isip ko ang nakita ko at alam ko na maari ko ulit makita iyon ngayong gabi. Pagdating ko sa bahay halata ko sa mukha nila na nagulat sila at duon ako umuwi subalit hindi sila nagtanong. Medyo nagulat ako ng matutulog na kami ay sa kwarto na ulit kasama ko ang pinsan ko matutulog. Nang tanungin ko sya kung bakit, baka raw umuwi na ang Tita ko, naisip ko tuloy dapat pala umuwi na lang ako sa amin pero anduon na iyon kaya nung gabi na eh natulog na kami. 

Madaling araw ng sabado nagising ako na tirik na tirik ang burat ko nakita ko ang pinsan ko na tulog na tulog pa rin at medyo nakadapa sa libog ko may kapilyuhang pinatungan ko ang pinsan ko na kunyari ay tulog rin ako at napadantay lang sa kanya ngunit ang aking pagkukunyari ay ipinagkakanulo naman ng tirik na tirik kung alaga na kung gising lang ang pinsan ko ay siguradong ramdam na ramdam nya ito mula sa kanyang likuran. Nakatulog ulit ako at nahimasmasan na lang ulit ng maramdaman kung may kung anung mainit init na bumabalot sa aking pagkalalaki napadilat ako at nakita ko na subo subo ng pinsan ko ang aking alaga dahil sa sarap na aking nadarama ay diko mapigilan ang mapaungol ng biglang may pasigaw na tumawag sa pangalan ng pinsan ko halos sabay kaming napabalikwas bigla kung naitaas ang aking short at brief at napatayo naman bigla ang pinsan ko at patakbong lumabas ng kwarto. Tinawag sya ng Tito ko para utusang bumili ng maaalmusal namin, wala pa pala ang Tita ko at malapit ng sumikat ang araw may pasok pa ang Tito ko ngunit ako at ang pinsan ko ay wala. Lumabas ako ng kwarto at pumunta ng cr para umihi pagbalik ko ng kwarto, "Nabitin kaba?" ang nakakagulat na tanong ng Tito ko. Di ako nakasagot at sa aking pananahimik ay lumapit ang Tito ko at sinabing wag kang mag alala ako na lang ang magtutuloy di pa man ako nakakapag react at sa aking akmang pagtayo ay bigla na lang akung tinulak ng Tito ko at dinapaan. Hindi naman ito ang first time ko kaya alam ko kung ano ang gusto mangyari ng Tito ko. Isa pa nakita ko na siya at ang pinsan ko nung isang gabi. 

Hinalikan nya ako sa leeg pataas sa tenga habang hinihimas nya ang aking dibdib hinalikan nya ako sa labi masarap humalik si Tito sanay na sanay anduong ipapasok nya ang dila nya sa bibig ko at kung minsan naman ay hinihigop nya ang aking dila dalang dala ako sa gingawang paghalik ni Tito sa akin. Ilang sandal pa ay unti-unting bumababa si Tito itinaas nya ang aking sando at palipatlipat na pinaghahalikan ang aking mga dibdib na kung minsan pa ay kinakagatkagat nya ang aking mga utong na talaga namang nagbibigay sa akin ng koryente kaya ako na ang naghubad ng aking pangitaas. Hindi ko na matiis ang libog na aking nadarama pulang pula na sa galit ang aking alaga kaya ako na ang nag-guide sa ulo ni Tito papunta sa aking alaga nakuha naman ni Tito ang nais kung mangyari kaya agad na sinalubong at pinagpala ng kanyang bibig ang aking alaga nang ito ay lumabas sa aking brief ang sarap ng pakiramdam mainit-init ang bibig ni Tito siguro dahil sa napanood ko sa kanilang mag-ama nung isang gabi at pagkain sa aking alaga ng pinsan ko ilang minuto bago kami magsimulang mag-kitchen ng Tito ko mabilis akung nilabasan nagulat din ang Tito ko dahil hindi rin ako nagpahiwatig na lalabasan na ako. Tumalsik sa tiyan ko ang aking mga tamod napangiti na lang si Tito at sinabing "malibog ka rin pala, pero ok lang kasi sigurado pabalik na rin ang pinsan mo at saka may pasok pa ako hindi pwedeng patagalin pa, o cge na maliligo muna ako mag-ayos kana at pagbalik ng pinsan mo eh kumain na kayo" tumayo na si Tito at bago lumabas ng kwarto ay inihagis sa akin ang isang tuwalya sabay sabing "oh punasan mo na lang yan, sayang an dami pa naman" habang nililinis ko ang sarili ko iniisip ko kun anun ibig sabihin ni Tito, lumulunok kaya sya ng tamod? Hindi bale malalaman ko rin dahil sa sinabi ni Tito sigurado akung may susunod pa.

No comments:

Post a Comment